BPO và xu hướng thuê ngoài nhân sự

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Có nhiều cách nói khác nhau về BPO trong tiếng Việt là: “Thuê ngoài qui trình kinh doanh” hoặc “Dịch vụ nghiệp vụ doanh nghiệp” hoặc “Dịch vụ thuê ngoài”, hoặc “Gia công quy trình kinh doanh”.

BPO là khái niệm để chỉ việc sử dụng các dịch vụ liên quan của các nhà cung cấp chuyên nghiệp bên ngoài thay vì tự tổ chức cung cấp (in-house) nhằm giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh cũng như khả năng tập trung phát huy những mặt mạnh của doanh nghiệp.

Khái niệm BPO được nhắc đến tại Việt Nam từ cuối năm 2005, nhưng theo khảo sát của IDC, tới năm 2007 vẫn chỉ có 17% các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam cho biết đã sử dụng dịch vụ BPO. Các dịch vụ BPO đã có nhiều doanh nghiệp đang cung cấp chủ yếu như: bảo vệ, kế toán tài chính, luật và dự án IT.

 

Hiện tại, không ít  doanh nghiệp chưa hiểu rõ dịch vụ BPO là gì? Có lợi ích gì và cần cân nhắc những gì trước khi quyết định triển khai BPO?

Các công ty cung ứng dịch vụ BPO được chia làm 3 loại:

  • Công ty BPO Offshore
  • Công ty BPO Onshore
  • Công ty BPO Near Shore

Các công ty BPO Offshore là các công ty nằm ở một quốc gia khác với khách hàng của mình. Hầu hết các công ty BPO Offshore hiện nay đều ở Ấn Độ, Philipin, Trung quốc, Pakistan…

Các công ty Onshore có khách hành là các công ty trong cùng 1 quốc gia. Điều này có nghĩa rằng một công ty có trụ sở tại Mỹ thuê một công ty khác cũng có trụ sở tại Mỹ làm dịch vụ hỗ trợ qua chat và tất nhiên dịch vụ này cũng được cung cấp bởi một Call center nằm ở Mỹ.

Các công ty BPO Near Shore là những công ty nằm ở quốc gia lân cận. Ví dụ: Một công ty nằm ở Canada cung cấp dịch vụ cho một công ty có trụ sở ở Mỹ. Những call center đặt tại Cộng Hòa Dominica, Ru ma ni, Costa Rico, Mê Xi Cô… cung cấp dịch vụ cho các công ty ở Mỹ là những ví dụ điển hình về các công ty BPO Near Shore.

Đa số các công ty BPO trên thế giới đều không nằm ở cùng quốc gia với các công ty mà nó cung cấp dịch vụ và hầu hết các công ty này đều cung cấp các dịch vụ như call/ contact center, nhập liệu, trả lời email, hay telemarketing…

Trong bài viết này chúng tôi sẽ điểm lại những lợi ích chính của việc thuê ngoài BPO.

Giảm thiểu chi phí: Giảm thiểu chi phí tới mức tối đa là lợi ích chính mà các dịch vụ Thuê ngoài Quy trình Kinh doanh mang lại. Các công ty làm dịch vụ thuê ngoài hoạt động với chi phí rất thấp, đặc biệt là các công ty BPOOffshore. Mức phí trung bình đối với các dịch vụ hỗ trợ kĩ thuật hay chăm sóc khách hàng cho một call center ở Mỹ vào khoảng 15 USD – 20 USD một giờ, tuy nhiên, mức giá đối với công việc tương đương tại Ấn Độ chỉ từ 8 -12USD mỗi giờ. Tại Việt Nam, mức giá trung bình là 8 triệu VNĐ/1 nhân sự tại 1 call center.

Chất lượng dịch vụ: Các công ty BPO Offshore tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng. Các thông số bảo mật dữ liệu hay chỉ số chất lượng như ISO, BS 7799, 6 Sigma, và COPC được nghiên cứu và áp dụng để duy trì các tiêu chuẩn chất lượng ở mức độ cao.

Hoạt động 24/7: Các call / contact center đặt tại nước ngoài hoạt động 24 giờ 1 ngày, 7 ngày 1 tuần và 365 ngày mỗinăm. Đây là một ưu điểm lớn đối với nhu cầu chăm sóc khách hàng liên tục của doanh nghiệp.

Ngày nay các công ty BPO đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Những gã khổng lồ như GE, American Express, IBM, Convergys, Aegis, Wipro, v.v có khoảng 10.000 nhân viên phục vụ ở các lĩnh vực khác nhau. Nhìn vào sự phát triển của các công ty BPO, sẽ là khôn ngoan khi quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp này. Các chuyên gia dự đoán rằng số lượng các công ty làm dịch vụ thuê những năm tới, mở ra cơ hội cho tất cả mọi người.

Để có thể cung cấp dịch vụ BPO, doanh nghiệp phải có khả năng thay đổi sáng tạo và hướng tới việc cung cấp dịch vụ với quy mô lớn, có thể chia sẻ mạo hiểm với khách hàng và có khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói. Đối chiếu những tiêu chí này thì ít doanh nghiệp Việt Nam dám “dấn thân” vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ BPO.

Dịch vụ thuê ngoài nhân sự đặc biệt là các dịch vụ IT, kế toán thuế, bảo vệ, quản lý lương, kiểm toán nội bộ, quản lý hồ sơ, tuyển dụng, huấn luyện, call center, data center, headhunter… đang và sẽ trở thành xu thế tất yếu đối với các tổ chức, doanh nghiệp. BPO được coi như một phương pháp tiết kiệm chi phí tổ chức thực hiện công việc hoặc sản xuất những sản phẩm mà một công ty cần phải có. Và đó không phải dịch vụ hoặc sản phẩm chủ chốt trong việc duy trì vị trí của công ty trên thị trường, do vậy họ có thể thuê gia công ngoài.

Nguồn VCloudcom technology

Thông tin liên hệ

Công Ty TNHH MOBERI

Địa chỉ: 54 Nguyễn Khoa Chiêm, Đà Nẵng, Việt Nam

Email: info@moberi.com.vn

Search